Văn Hóa Uống Trà Xu Hướng

tra ngon viet nam

Nội dung chính

Trà là thức uống đã quá quen thuộc không chỉ với Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Mỗi quốc gia, dân tộc thì văn hóa uống trà cũng có những điểm khác biệt. Với Việt Nam thì văn hóa trà lại giản dị hơn. Thời đại ngày nay thì xu hướng của giới trẻ khi thưởng thức trà cũng có những điểm khác mà tại đấy Xingfu đáp ứng được những nhu cầu mới của giới trẻ.

1.Tìm hiểu về văn hóa uống trà: 

  Trà là thức uống đã quá quen thuộc và phổ biến. Thậm chí, trà còn là thức uống được ưu chuộng nhất thế giới và một số nước có những nét văn hóa trà đạo vô cùng nổi tiếng có thể nói tới Nhật Bản, Trung Quốc,… Điều gì có thể khiến cho thức uống tưởng chừng như rất đơn giản này lại được yêu thích đến như vậy? 

 

 Có thể nói, trà đã đi vào văn hóa của một số quốc gia và trở thành một nét đẹp, một phần của văn hóa dân tộc. Không mang hơi thở hiện đại và mạnh mẽ như thức uống “tri thức thế kỉ 16” cà phê, trà lại mang một hơi thở nhẹ nhàng, trầm lắng và giàu tính suy ngẫm triết lý. Trà thì đã không phải là thức uống mới mẻ mà đã có từ khoảng 4700 năm trước, một món thức uống đi cùng với “gốc rễ” văn hóa. 

Văn hóa trà đạo Nhật Bản 

tra-dao-nhat-ban

Người ta nói rằng trà lan truyền đến Nhật Bản vào khoảng thời đại Kamakura khi một nhà sư tên là Eisai mang trà trở lại Nhật Bản từ nhà Tống ở Trung Quốc.

Trong thời đại Muromachi, nhà sư Murata Jukou đã tiếp thu tinh thần của Thiền và bắt đầu mở một phòng trà nhỏ và đơn giản và bầu không khí tĩnh lặng của “Wabicha”. “Senrikyu”, nổi tiếng là một người thưởng trà, đã phát triển điều này thành nguyên mẫu của trà đạo như văn hóa Nhật Bản như ngày nay.

Trà đạo của Nhật Bản bắt nguồn từ Thiền Tông Phật giáo. Vào cuối thế kỷ thứ VI, các học giả Nhật đã thể hiện sự quan tâm lớn đến Phật giáo nên đã đến Trung Quốc để nghiên cứu về tôn giáo. Tại đây, các học giả, nhà sư được tiếp xúc với văn hóa trà của Trung Quốc và hình thành nên sự yêu thích mãnh liệt. Sau đó, họ đem về quê nhà để phát triển thành nghệ thuật trà đạo của riêng mình,

Từ thế kỷ XII, nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản đã rất phát triển và lan rộng khắp đất nước. Trà đạo không còn gắn liền với các tu sĩ Phật giáo, bất kỳ người thuộc tầng lớp nào cũng đều có thể trở thành trà sư như Thiên Hoàng, Samurai, quý tộc, người giàu cho đến dân thường. Sen Rikyu là người nổi tiếng nhất trong tất cả các trà sư của Nhật Bản. Ông cũng chính là người viết ra 7 quy tắc về trà để giải thích ý nghĩa và thái độ của ông đối với trà.

Ý nghĩa hàng đầu của trà đạo Nhật Bản thực tế không phải là việc thưởng thức trà mà thông qua phương thức chuẩn bị, pha chế và các nghi thức để hòa mình vào thiên nhiên mộc mạc, giúp tâm hồn được thanh lọc, tĩnh lặng trở lại.

Do đó, không gian thực hiện trà đạo của Nhật Bản là rất quan trọng. Người Nhật thường xây các phòng trà và bài trí sao cho gần gũi nhất với thiên nhiên, giúp người thưởng thức có thể ngắm được cảnh vật thiên nhiên 4 mùa. Người Nhật cho rằng môi trường thưởng trà như vậy giúp họ tìm kiếm được vẻ đẹp trong cõi thế tục, gia tăng khả năng giác ngộ và đánh thức sự trân trọng cái đẹp.

Văn hóa Trà đạo Trung Quốc

van-hoa-tra-trung-quoc

Sự tĩnh lặng, thanh thản của vẻ bề ngoài hay nét lặng yên bên trong tâm hồn của con người đó chính là những gì trà đạo mang đến cho người thưởng thức trà. Du dương một bản nhạc nhẹ nhàng và ngâm nhi tách trà để nuôi dưỡng tâm hồn thanh thản là điều mà mọi trà nhân hướng đến.

Muốn pha được một ấm trà thanh mát, trọn vị thơm ngon như ý thì người pha trà bắt buộc phải có cái tâm. “Tâm” được thể hiện ở từng công đoạn pha trà từ chuẩn bị nguyên liệu cho đến pha chế, người pha cần phải thật sự tâm huyết để có được một ấm trà ngon trọn vị và người thưởng trà sẽ cảm nhận được sự tinh tế và thanh mát trong từng ngụm trà.

Khi cái tâm của người pha trà đạo không tĩnh họ sẽ pha ra chén trà thiếu mất đi sự tinh tế và chỉn chu. Vì vậy, trong lòng phải sáng tỏ không có vướng bận chuyện gì và phải thật tĩnh lặng thì mới pha tách trà thanh khiết nhất. 

Văn hóa trà đạo Trung Quốc được coi là một trạng thái đỉnh cao của hư không và là thước để đo độ tĩnh tâm. Tâm tĩnh thì thưởng trà mới ngon.

Lúc đầu, trà đạo Trung Hoa chỉ dành cho tầng lớp quý tộc. Nhưng hiện nay trà đạo đã trở thành một nét văn hóa nghệ thuật của người Trung Quốc. Bởi cuộc sống hiện nay có quá nhiều muộn phiền nên nhu cầu thư giãn, giảm stress trong cuộc sống ngày càng tăng lên.

Mọi người cần đến sự yên tĩnh, hòa hợp với thiên nhiên, muốn tịnh tâm để suy nghĩ về cuộc sống, quan sát những sự vật diễn ra xung quanh trong một không gian nhẹ nhàng, thanh thản thì trà đạo là một giải pháp hợp lí nhất. Mỗi ngụm trà thưởng thức đều có vị đắng sau đó để lại vị ngọt thanh như cuộc sống hàng ngày.

Trà đạo giúp cho mọi người trở nên điềm tĩnh, cẩn thận hơn cũng như giúp mọi việc được xử lý nhẹ nhàng, đơn giản và chỉnh chu hơn bao giờ hết.

Văn hóa trà Việt Nam

van-hoa-tra-viet-nam

  Thức trà Việt Nam lại là thứ giản dị vô cùng không giống như văn hóa của Trung Quốc hay Nhật Bản. Văn hóa uống trà của Việt Nam lại vô cùng đơn sơ và giản dị, thức uống mà từ xa xưa ông cha ta dù là nông dân hay vua chúa đều thưởng trà. Món thức uống mà có có thể nói là đại diện cho sự bình đẳng giai cấp dù cao sang quyền quý hay những người nông dân giản dị chất phác. 

  Món trà không chỉ thân thuộc với mỗi gia đình từ xa xưa mà còn là cái thể hiện tính hiếu khách người Việt bởi “khách tới nhà không trà thì bánh”. Ấm trà đơn sơ nhưng lại đầy sự nồng hậu trong văn hóa người Việt, tuy rằng không quá cầu kì hoa mỹ nhưng vẫn là nét văn hóa cực kì tinh tế của người Việt đó là ăn bánh thưởng trà. 

 Nói đến văn hoá trà Việt Nam, chính là nói đến cái tâm của người pha trà và cái tâm của người thưởng trà. Chúng ta bỏ qua những quy tắc cầu kỳ để cùng nhau quây quần bên tách trà với khung cảnh dung dị đem đến một trạng thái tâm hồn an yên. 

Nước trà mới rót mang một màu vàng xanh tươi mát, hương trà toả ngát phòng và khi nếm thử tách trà, sau vị chát đắng ấy giống như đang bộc lộ nỗi vất, sự tỷ mỉ trong quá trình lao động tạo ra được một chén trà ngon. Còn đối với vị ngọt thanh như hằng ẩn ý chính là tâm hồn của người dân ta, trọng nghĩa tình, thuỷ chung son sắt. Vì vậy, thưởng thức một chén trà  như chiêm ngưỡng được một nét văn hoá trà Việt rất riêng mang đậm bản sắc dân tộc.

2.Xu hướng uống trà ngày nay

  Ngày nay các bạn trẻ thì tràn đầy năng lượng hơn thì xu hướng đồ uống cũng có những nét khác biệt và đòi hỏi sự tươi mới cùng những trải nghiệm độc đáo hơn. Một số xu hướng đồ uống được biến tấu từ trà mang một sắc thái mới phù hợp hơn: 

Trà Sữa: trà sữa là một phần của văn hóa ẩm thực của nhiều nước châu Á, nhưng cũng đang trở nên phổ biến ở nhiều nơi khác trên thế giới. Các bạn trẻ thường thích thưởng thức các loại trà sữa kết hợp với các viên trân châu, bọt foam, hoặc topping khác.

Trà Trái Cây: Các loại trà tự nhiên, được làm từ lá và trái cây không chỉ mang lại hương vị tươi mới mà còn được coi là lựa chọn lành mạnh và thú vị.

Trà Matcha: Trà matcha từ lâu đã là một phần của văn hóa trà Nhật Bản, nhưng gần đây đã lan rộng ra khắp thế giới. Các bạn trẻ thích uống trà matcha không chỉ vì hương vị độc đáo mà còn vì các lợi ích sức khỏe được cho là có trong trà này.

Trà sức khỏe: Các loại trà có tác dụng làm dịu tinh thần, giảm căng thẳng, hoặc hỗ trợ sức khỏe như trà camomile, trà hồng sâm, hoa quả Hibiscus, vv.

Trà Cold Brew: Cold brew là một phương pháp pha trà mới mẻ và được ưa chuộng, đặc biệt trong các ngày hè nóng nực. Trà được ngâm lạnh trong nước trong thời gian dài để tạo ra hương vị đậm đà và mượt mà.

Trà sữa biến tấu theo kiểu mới: Một xu hướng mới trong việc biến tấu trà sữa truyền thống bằng cách thêm vào các thành phần cao cấp như trái cây tươi, sữa tươi, kem tươi, vv., để tạo ra các loại trà sữa có hương vị độc đáo và hấp dẫn hơn.

Trà Công Nghệ: Các công nghệ mới như trà cái, trong đó các loại trà được đóng gói vào túi lọc độc đáo hoặc dạng viên, giúp tiện lợi và dễ sử dụng hơn đối với người trẻ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bạn trẻ đều có cùng sở thích uống trà, và sở thích cá nhân vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn loại trà phù hợp.

3. Thưởng thức đồ uống xu hướng mới thì đi đâu?

 

  Xingfu chắc chắn là địa điểm bạn không thể bỏ qua tại vì là thương hiệu trà sữa – kem tươi được pha chế bởi chính những nguyên liệu tự sản xuất. Những lá trà tươi ngon được Xingfu sản xuất, chế biến từ chính những lá trà tươi tại các vùng trồng tốt nhất Việt Nam. 

 Công thức được Xingfu pha chế theo công thức riêng biệt với đủ loại đồ uống đồ uống nhiều loại khác nhau như trà sữa nguyên bản, trà hoa quả, trà sữa kem trứng, cà phê, kem tươi,…. 

 Thông tin liên hệ của Xingfu: 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
All in one